Skincare là gì? Các bước Skincare cơ bản ban ngày và ban đêm

Tuyết Nhung
Th 4 04/10/2023 12 phút đọc
Nội dung bài viết

Thứ tự skincare đúng chuẩn không chỉ ngăn ngừa mụn cho da, mà còn giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, săn chắc và trắng hồng tự nhiên. Thế nhưng, không phải ai trong chúng ta cũng đều nắm rõ được quy trình skincare đúng chuẩn. Dưới đây là hướng dẫn các bước skincare từ cơ bản đến chi tiết vào ban ngày và đêm mà bạn nên tham khảo để da luôn được chăm sóc tốt nhất.

Khái niệm về skincare

Nhiều chị em khá quen thuộc với cụm từ "skincare", thế nhưng không hoàn toàn trong số này hiểu hết được khái niệm của cụm từ này. Skincare la một thuật ngữ tiếng anh, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chăm sóc da, “skin” là làn da và “care” là chăm sóc. Skincare là một quy trình cần thiết và vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc da. Quy trình skincare này bắt buộc phải thực hiện đầy đủ sáng - tối mỗi ngày thì da mới được chăm sóc tốt, căng bóng và mịn màng.

Vì sao skincare lại quan trọng như vậy?

Da là một cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Song rất nhiều người bỏ bê việc chăm sóc làn da. Hơn nữa, một số khác cho rằng dành thời gian chăm sóc da vô cùng tốn công sức, tiền bạc. Tuy nhiên, một routine chăm sóc da tốt sẽ đem lại các lợi ích đáng giá, cụ thể như:

  • Loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, các lớp tế bào chết trên da. Từ đó, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, khỏe mạnh cho làn da.
  • Làm chậm quá trình lão hoá bằng cách cản trở các nếp nhăn, đường nhăn xuất hiện. Tăng độ đàn hồi giúp da không bị lỏng lẻo, chảy xệ.
  • Nguồn cung độ ẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe làn da.
  • Ngăn ngừa các vấn đề da như mụn, nám hay thâm.

Skincare đúng cách giúp tái tạo tế bào da, cải thiện tuần hoàn máu và kích thích sản sinh collagen. Bổ sung dưỡng chất cần thiết làm tăng hiệu quả.

Cách xác định loại da mặt để skincare hiệu quả

Xác định loại da một cách chính xác sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp, đánh giá tình trạng da, từ đó tăng hiệu quả chăm sóc da và đề phòng vấn đề da liễu tiềm ẩn. Hiện nay có bốn loại da phổ biến đó là:

Da khô

Đây là loại da khô thiếu ẩm và có xu hướng khó bổ sung độ ẩm tự nhiên. Đặc điểm của da khô là da thường cảm thấy căng, khô ráp, khó bám dính kem dưỡng và có thể bong tróc. Da khô có xu hướng ít tiết dầu, do đó thường không gặp vấn đề mụn trứng cá.

Da dầu

Da dầu là da có tuyến nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến tạo ra nhiều dầu tự nhiên. Đặc điểm của da dầu là da có bóng nhờn, lỗ chân lông to, dễ xuất hiện mụn và mất độ đàn hồi. Vùng chữ T (trán, mũi và cằm) thường có sản xuất dầu nhiều hơn so với các vùng khác trên khuôn mặt.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là sự kết hợp giữa da dầu và da khô. Thường thì vùng chữ T sẽ có da dầu, lỗ chân lông to và dễ xuất hiện mụn, trong khi các vùng khác có da khô, căng và khó bổ sung độ ẩm. Điều này làm cho việc chăm sóc da hỗn hợp trở nên khá thách thức.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng và phản ứng mạnh với các yếu tố bên ngoài như sản phẩm chăm sóc da, ánh sáng mặt trời, hóa chất hoặc thay đổi môi trường. Đặc điểm của da nhạy cảm là da dễ bị đỏ, ngứa, khó chịu và tự cảm giác nhạy cảm.

Ngoài ra, còn có da hỗn hợp thiên khô, da hỗn hợp thiên dầu hoặc da nhạy cảm kết hợp với da khô hoặc da dầu. Việc xác định chính xác loại da của bạn sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm chăm sóc da phù hợp, tối ưu hóa quy trình chăm sóc da để đạt được hiệu quả skincare tốt nhất.

Nếu muốn sở hữu một làn da đẹp, tươi trẻ thì skincare mỗi ngày là việc thiết yếu phải làm. Thiết lập một quy trình skincare đúng cách, khoa học không những bảo vệ da từ sâu bên trong mà còn tránh khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài. Cùng tham khảo các bước skincare cho ngày và đêm ngay dưới đây:

Các bước skincare ban ngày

Skincare vào mỗi sáng giúp bảo vệ làn da tránh khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài. Đây là khoảng thời gian quý báu để dưỡng da. Bạn có thể tự tin ra đường với một làn da rạng rỡ, đầy sức sống. Tham khảo quy trình skincare ban ngày như sau:

Bước 1: Rửa mặt

Sử dụng loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn, có thể chọn sản phẩm dịu nhẹ hơn so với loại sữa rửa mặt vào buổi tối

rửa mặt

Bước 2: Toner hoặc nước hoa hồng

Sau khi rửa mặt, toner hỗ trợ làm sạch da thêm một lần nữa, cân bằng độ pH trên da. Đồng thời, sản phẩm cũng có công dụng chống oxy hoá hay cung cấp vitamin giúp da được săn chắc hơn rất nhiều.

Bước 3: Sản phẩm đặc trị

Nếu bạn đang có các vấn đề về da như mụn, trị thâm nám, phục hồi da,..thì dùng sau nước cân bằng da

Bước 4: Serum

Vào ban ngày bạn nên chọn serum dưỡng ẩm, serum vitamin C giúp hỗ trợ kem chống nắng phát huy hơn. Tránh các loại serum chưa thành phần như BHA, AHA, retinol, vì sẽ làm làn da chịu tác động dưới ánh nắng mặt trời

Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Điều kiện thiết yếu cho một làn da luôn khoẻ mạnh, rạng ngời chính là phải đủ ẩm. Trong một ngày, bạn phải tiếp xúc với rất nhiều tác động gây thất thoát độ ẩm như gió, nắng,…Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp xây dựng bảo vệ hàng rào vệ da chống lại những tác động từ môi trường bên ngoài và duy trì độ ẩm cần thiết.

kem dưỡng ẩm

Bước 6: Kem chống nắng

Là công đoạn đặc biệt quan trọng không thể bỏ qua trong chu trình skincare vào buổi sáng. Kem chống nắng là bước bảo vẹ da bắt buộc sử dụng mỗi ngày, dù thời tiết mát mẻ hay bạn ở trong nhà. Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi các tia UV gây hại, cũng như ngăn chặn quá trình lão hoá sớm.

chống nắng

Các bước skincare ban đêm

Quy trình kincare vào ban đêm bao gồm 11 bước skincare như sau: 

Bước 1: Tẩy trang

Là một trong những bước chính để xây dựng làn da khỏe đẹp, tẩy trang hỗ trợ loại bỏ sạch mọi vi khuẩn, khói bụi từ môi trường trong suốt một ngày dài, đồng thời kích thích quá trình tái tạo da nhanh hơn. Và kể cả khi không make-up, hằng ngày cũng đều phải duy trì tẩy trang.

chống nắng

Bước 2: Sữa rửa mặt

Rửa mặt là một phần rất quan trọng trong một chế độ chăm sóc da lành mạnh. Rửa mặt vào buổi tối giúp lấy đi các bụi bẩn, tế bào chết, dầu thừa trong ngày cũng như lớp makeup còn sót bám lại trên da.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết giúp loại bỏ những lớp sừng già trên bề mặt, giúp da thông thoáng hơn, dễ dàng hấp thụ các tinh chất, bạn chi nên dùng 1 – 2 lần/tuần

tẩy tế bào chết

Bước 4: Sử dụng Toner/ hoa hồng

Sau khi rửa mặt sạch sẽ, da sẽ bị mất cân đối độ pH. Lúc này, điều bạn cần làm là cân bằng lại độ pH cho da duy trì ở mức độ bình thường là 4.5 đến 5. Để cân bằng độ pH và làm mềm da, bạn dùng toner hoặc nước hoa hồng. Bạn nên ưu tiên chọn loại không có cồn để ít gây kích ứng cho da, nhất là đối với da nhạy cảm.

Bước 5: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ cũng là khoảng thời gian giúp bạn thư giãn sau một ngày dài hoạt động. Việc đắp mặt nạ không chỉ giúp da sạch hơn, cung cấp độ ẩm, mà còn điều trị các vấn đề về da như thâm mụn, lỗ chân lông lớn, làm đều màu da,... Bạn chỉ nên đắp khoảng 2 đến 3 lần/tuần là đủ.

Bước 6: Bôi sản phẩm đặc trị

Khi da đã cân bằng độ pH, bước tiếp theo là bạn nên dùng kem trị mụn, hoặc các sản phẩm đặc trị nám, tàn nhang, sẹo thâm,... Việc dùng sản phẩm đặc trị sau khi thoa toner hoặc nước hoa hồng giúp cho kem thẩm thấu vào da sâu, phát huy tốt công dụng khắc phục các vấn đề của da. Đối với các sản phẩm này, bạn không nên bôi tràn lan mà chỉ cần dùng ở vùng da cần điều trị là đủ.

Bước 7: Serum

Serum thường có kết cấu dạng lỏng. Khi thoa tinh chất serum xong, bạn nên cho da nghỉ từ 5 đến 7 phút để tinh chất thẩm thấu hoàn toàn vào da rồi mới thực hiện bước skincare tiếp theo.

Bước 8: Thoa Lotion

Sau bước serum, trước khi thoa kem dưỡng ẩm, vào ban đêm bạn có thể dùng thêm Lotion cho da. Lotion còn được gọi là sữa dưỡng, có kết cấu đặc hơn serum nhưng lỏng hơn kem dưỡng ẩm. Lotion cung cấp nước cho da, giữ ẩm giúp da mịn màng, căng bóng.

Bước 9: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm giúp da cân bằng độ ẩm, giữ nước. Đồng thời tạo một lớp màng bảo vệ giúp các dưỡng chất đã bôi ở các bước trước đó không bị bốc hơi.

Dùng kem dưỡng khóa ẩm là bước không thể thiếu trong thứ tự skincare

Bước 10: Kem dưỡng mắt

Phần da ở vùng mắt rất dễ bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim. Vì thế, bạn không nên bỏ qua việc chăm sóc da ở vị trí này. Sau khi thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt, bạn nên bôi thêm lớp kem dưỡng mắt để ngăn ngừa nếp nhăn, giảm quầng thâm.

Bước 11: Đắp mặt nạ ngủ

Bước cuối cùng trong thứ tự skincare ban đêm đó chính là sử dụng mặt nạ ngủ. Giống như đắp mặt nạ, bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ ngủ cho da 2 đến 3 lần/tuần

Đồng thời, ban đêm chính là khoảnh khắc da có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ít hoạt động, do đó có nhiều thời gian cho hoạt chất thẩm thấu nhanh chóng.

Thiết lập một quy trình chăm sóc da khoa học là “bí quyết” duy trì vẻ đẹp khỏe khoắn, tươi trẻ cho làn da. Ở bài viết trên đã hướng dẫn các bước skincare cơ bản cho ban ngày và ban đêm, hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

Tẩy da chết sinh học có công dụng gì

Tẩy da chết sinh học có công dụng gì

Th 6 10/11/2023 6 phút đọc

Tẩy da chết sinh học là gìQuá trình tẩy tế bào chết là một bước quan trọng không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da,... Đọc tiếp

Dùng que lấy kem dưỡng có đảm bảo vệ sinh không ?

Dùng que lấy kem dưỡng có đảm bảo vệ sinh không ?

Th 5 09/11/2023 3 phút đọc

Kem dưỡng da là một sản phẩm chăm sóc da quan trọng, giúp dưỡng ẩm, làm mềm da và ngăn ngừa lão hóa. Để đảm bảo... Đọc tiếp

Kem dưỡng trắng da body tốt nhất, bán chạy nhất tháng 10

Kem dưỡng trắng da body tốt nhất, bán chạy nhất tháng 10

Th 7 28/10/2023 5 phút đọc

Kem dưỡng trắng da body tốt nhất, bán chạy nhất tháng 10Với thời tiết nắng nóng, làn da body của chúng ta thường bị sạm đen,... Đọc tiếp

Sữa rửa mặt kiềm dầu có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Sữa rửa mặt kiềm dầu có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Th 5 19/10/2023 7 phút đọc

Nếu làn da nhờn luôn là nỗi lo lắng của các bạn vì khuôn mặt bóng loáng và rất dễ nổi mụn, thì có lẽ sữa rửa... Đọc tiếp

Nội dung bài viết